Dòng Nội dung
1
2
Bàn về tình hình giảng dạy văn học Nhật bản tại Việt Nam = Current situation and issues of teaching Japanese literature in Vietnam / Hoàng Liên. // Tạp chí khoa học ngoại ngữ 53/2017
Hà Nội : Đại học Hà Nội, 2017
tr. 103-144

Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản đang phát triển toàn diện. Hai nước đã trở thành đối tác chiến lược của nhau. Những năm gần đây, mối quan hệ này có tác động lớn đến nhu cầu về nguồn nhân lực tiếng Nhật. Vì vậy, việc giảng dạy và nghiên cứu văn hóa ngôn ngữ Nhật ngày càng được chú trọng, trong đó có việc giảng dạy văn học Nhật Bản. Trong bài viết này, tác giả khái quát về tình hình giảng dạy văn học Nhật Bản tại Việt Nam, về chương trình đạo tạo, sách giáo khoa, giáo trình, nội dung giảng dạy ở bậc phổ thông trung học và ở bậc đại học từ đó nêu lên một số đề xuất, giải pháp. Bài viết cũng mong muốn giới thiệu tới độc giả cái nhìn và cách tiếp cận sâu hơn với nội dung giảng dạy môn văn học Nhật Bản trong chương trình đào tạo cử nhân ngôn ngữ Nhật tại Trường Đại học Hà Nội và một số kết quả đánh giá của sinh viên về môn học này.

3
4
Cẩm nang của Routledge về văn hóa và xã hội Nhật Bản / Peter Duus, David Leheny, Nanette Gottlieb,... ; Dịch: Hoàng Liên, Vũ Thúy Nga, Nguyễn Thị Lan Anh
Hà Nội : Thế giới, 2020
631tr. : bản đồ ; 24cm.

Gồm các bài nghiên cứu về hiện tượng, thể chế và định hướng quan trọng trong văn hoá và xã hội Nhật Bản ngày nay; về nền tảng xã hội; gia cấp, bản sắc và địa vị; kiến trúc đương đại Nhật Bản, điện ảnh và truyền hình, nghệ thuật, kinh doanh, âm nhạc... Nhật Bản thời đại Chiêu Hoà: Từ Đế quốc Nhật Bản đến tập đoàn Nhật Bản; bốn nền văn hoá chính trị của Nhật Bản; văn hoá ngôn ngữ chính trị


5
Con người cô đơn trong tác phẩm "Rừng Na-uy" của Haruki Murakami / Nguyễn Anh Thư ; Hoàng Liên hướng dẫn. // Kỷ yếu hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2020-2021 5/2021
Hà Nội : Đại học Hà Nội, 2021
tr. 329-339

Bài viết nghiên cứu con người cô đơn trong tác phẩm "Rừng Na-uy" của Haruki Murakami.