Dòng
|
Nội dung
|
1
|
Đánh giá hoạt động học theo phương thức học ngoại ngữ dựa trên các tác vụ được giao: Bằng chứng từ thực tế / Hoàng Hữu Cường, Nguyễn Bích Ngọc.
// Tạp chí Khoa học Ngoại ngữ 2015, Số 43. 2015 Phương pháp giảng dạy và học ngoại ngữ dựa trên các nhiệm vụ thực tế (các tác vụ được giao) [tên tiếng Anh: Task-Based Language Teaching (TBLT) hay Task-based Language Learning (TBLL) hoặc Task-based Instruction (TBI)] nhằm mục đích giúp cho người học có thể giao tiếp ở những hoàn cảnh khác nhau bằng cách cung cấp cho học viên nhiều ngữ liệu đầu vào và tạo điều kiện cho họ sử dụng ngôn ngữ đích để giao tiếp trong lớp (Ellis, 2003). Mặc dù phương pháp này được cho là hữu hiệu, rất nhiều nhà nghiên cứu vẫn nghi ngờ tính hiệu quả của nó. Hưởng ứng lời kêu gọi của Rod Ellis về việc bổ sung các bằng chứng về lý thuyết và thực tế để bảo vệ phương pháp giảng dạy này, nghiên cứu này nhằm đánh giá một nhiệm vụ có trọng tâm (focused task) được dùng để giảng dạy tại một trường ngôn ngữ quốc tế tại Auckland (New Zealand). Nghiên cứu cũng nhằm so sánh cách học sinh châu Á và học sinh từ các nước Nam Mỹ tham gia vào giao tiếp trong lớp học. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng không những focused task này thành công về mặt sư phạm mà học sinh còn rất hứng thú với phương pháp giảng dạy này. Nghiên cứu còn cho thấy để nâng cao hiệu quả giảng dạy giáo viên cần chọn những chủ đề phù hợp để giúp học sinh châu Á vượt qua sự e dè và tham gia vào giao tiếp. Nghiên cứu khuyến khích sự áp dụng rộng rãi các focused task trong việc dạy học sinh châu Á.
|
2
|
|
3
|
|
4
|
Sự tiếp thu một ngôn ngữ thứ hai: Chủ động hay bị động? / Hoàng Hữu Cường; Đinh Thị Ánh Tuyết
// Ngôn ngữ 2013, Số 11 (294) 2013tr. 66-74 The process of acquiring a new language by second language learners receives a lot of attention from linguists and educators. One of the most frequent questions is whether second language should be taught explicitly or whether an adult learner can learn a new language via implicit learning mechanisms (DeKeyser, 2003). Different from first language acquisition is believed to depend on both implicit and explicit learning. Nevertheless, the extent to which explicit and implicit learning influences and supports second language proficiency is still controversial. This study, therefor, provides a comparison between implicit and explicit learning and knowledge and discusses the pedagogic benefits of each type of learning and as well as this comparison.
|
|
|
|
|