Dòng Nội dung
1
Hành động ngôn từ trong diễn từ nhận giải nobel của Malala Yousafzai = Speech acts in Malala Yousafzai's nobel lecture / Kiều Thị Thu Hương, Nguyễn Ngọc Khánh An // Tạp chí Khoa học ngoại ngữ Số 78/2024

Tr. 12-28

Bài viết này chủ yếu tập trung phân tích các hành động ngôn từ trong diễn từ nhận giải Nobel ngày 10/12/2014 của Malala Yousafzai, một nhà hoạt động xã hội người Pakistan vì giáo dục của trẻ em và phụ nữ. Bốn loại hành động ngôn từ, hay cụ thể hơn, bốn loại hành động ngôn trung: biểu hiện, chỉ dẫn, biểu cảm và cam kết, được xác định và xem xét về mức độ phổ biến cũng như chức năng cụ thể trong lời nói. Nghiên cứu đã làm rõ sự vượt trội của hành động biểu hiện, và vai trò của các hành động chỉ dẫn, biểu cảm và cam kết. Các phát hiện cho thấy thông qua những hành động ngôn từ này, Yousafzai truyền tải hiệu quả các trải nghiệm cá nhân và sự ủng hộ đối với các hành động tập thể và tức thì, cũng như bày tỏ lòng biết ơn và niềm tin vào tầm quan trọng của một môi trường hỗ trợ sự phát triển của mỗi cá nhân, đồng thời đưa ra các cam kết bảo vệ lâu dài quyền được giáo dục của phụ nữ và trẻ em.