Dòng Nội dung
1
‘It’s insanely useful!’ Students use of instructional concepts in group work and individual writing / Kari Anne Rodnes // Language and education 2012, Vol26, N.5
2012
p. 183-199

This study investigates students’ work on analyzing a literary text, a cartoon strip, with focus on their use of instructional, analytical concepts. Excerpts from a group conversation and from individually written texts are analyzed from a sociocultural, dialogical perspective. The analysis of the conversation shows how such concepts help the students to study the text more closely and maintain an analytical focus. The use of concepts thus helps the students understand the text and what text analysis is about. The students’ written texts show that they build on the understanding developed in the group discussion. The analytical focus in the discussion helps them maintain the understanding developed in group when they write individually. Thus, the use of analytical concepts contributes to mediating between group reasoning and individual writing
Đầu mục:0 (Lượt lưu thông:0) Tài liệu số:0 (Lượt truy cập:0)
2
Ẩn dụ ý niệm về giấc mơ Mỹ trong tác phẩm the great gatsby của tác giả F. Scott Fitzgerald = Conceptual metaphors about the American dream in F. Scott Fitzgerald's the great gatsby / Trần Thanh Dũ; Nguyễn Thị Phương Uyên // Tạp chí Khoa học Ngoại ngữ Số 78/2024

Tr. 29-45

Nghiên cứu này nhằm khám phá cách dùng và ý nghĩa của các phép ẩn dụ ý niệm được sử dụng trong tiểu thuyết nổi tiếng “The Great Gatsby” của Scott Fitzgerald, xem xét cách thức Fitzgerald sử dụng những công cụ ngôn ngữ và tri nhận này để phân tích Giấc mơ Mỹ và xã hội Mỹ vào những năm 1920. Phương pháp tiếp cận dựa trên Lý thuyết ẩn dụ ý niệm để chứng minh cách hiểu các khái niệm trừu tượng thông qua hình ảnh cụ thể, kết nối ngôn ngữ học tri nhận và phân tích văn học. Kết quả phân tích ngữ liệu cho thấy phép ẩn dụ của Fitzgerald thực hiện nhiều chức năng khác nhau: giúp người đọc hiểu các vấn đề xã hội, thể hiện thủ pháp văn học đặc biệt của tác giả, cung cấp những hiểu biết sâu sắc về hệ tư tưởng văn hóa của Thời đại nhạc Jazz. Những ẩn dụ này có thể được xem là nền tảng cho sự tồn tại của cuốn tiểu thuyết, tạo ra câu chuyện kể với nhiều cung bậc và tiếp tục gây được tiếng vang với độc giả gần một thế kỷ qua. Bài báo đóng góp cho cả nghiên cứu văn học và ngôn ngữ học tri nhận, minh chứng và giải thích vai trò của phân tích ẩn dụ ý niệm trong việc thực hiện kết nối liên ngành, trên cơ sở đó đưa ra những cách tiếp cận mới cho văn học cổ điển. Bài báo cũng nêu bật tiềm năng của phân tích so sánh và giúp khám phá sâu hơn về ngôn ngữ ẩn dụ trong những bối cảnh văn hoá - lịch sử cụ thể.