Dòng Nội dung
1
Giao tiếp liên văn hóa trong hội nhập nghề nghiệp Pháp ngữ = La comunication interculturelle en insertion professionnelle francophone / Nguyễn Minh Nguyệt. // Tạp chí khoa học ngoại ngữ Số 47/2016
Hà Nội : Đại học Hà Nội, 2016
tr. 60-72

Nghiên cứu này đề cập tới việc các chủ thể giao tiếp luôn cố gắng hòa hợp “cái tôi” của họ với người đối diện trong khi tương tác và trong các tình huống nghề nghiệp. Trên thực tế, họ thực sự tôn trọng các quy tắc chung và mong thích ứng được với các tình huống giao tiếp. Tuy nhiên, dù không chủ ý, họ đã tự tạo thêm cho mình khó khăn khi giao tiếp bởi vì các chiến lược họ sử dụng khi tương tác vô hình trung cản trở ý đồ giao tiếp của họ

2
Phương pháp tiếp cận theo năng lực trong chương trình đào tạo kỹ sư, một vài suy nghĩ về hoạt động giảng dạy môn tiếng Pháp = La démarche "compétences" dans la formation des ingénieurs, réflexions sur les pratiques pédagogiques de l'enseignement du Français / Nguyễn Thị Thanh Hương // Tạp chí Khoa học Ngoại Ngữ Số 58/2019 (Tháng 3/2019)
Hà Nội : Đại học Hà Nội, 2019
tr.88-102

Bài viết này trình bày khái niệm “năng lực” và phương pháp tiếp cận theo “năng lực” được áp dụng trong các trường đại học có sự hỗ trợ của Ủy ban văn bằng kỹ sư Pháp (CTI), cơ quan đảm bảo chất lượng cho chương trình đào tạo trong các trường kỹ thuật. Ngoài ra, tác giả bàn về việc triển khai hệ thống CDIO trong đào tạo tại Việt Nam trong đó có Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (IPH). Cuối cùng, bài viết nhấn mạnh vị trí của việc giảng dạy tiếng Pháp trong quá trình đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên, một nhu cầu ngày càng lớn đối với thị trường lao động. Một ví dụ minh họa hoạt động giảng dạy thử nghiệm môn học “Hội nhập nghề nghiệp” bằng tiếng Pháp theo mô hình hỗn hợp, phối hợp tại chỗ và từ xa được tiến hành trong hai năm sẽ là minh chứng cho những đổi mới sư phạm có thể áp dụng để giảng dạy tiếng Pháp theo định hướng nghề nghiệp trong các trường đại học Việt Nam.