Dòng Nội dung
1
Âm tiết trong ngữ trung gian của người Thái học tiếng Italia như một ngoại ngữ (LS): Phân tích lỗi sai = La sillaba nell'italiano ls di apprendenti Thailandesi: Un'analisi degli errori / Lidia Calabro. // Tạp chí khoa học ngoại ngữ 54/2018
Hà Nội : Đại học Hà Nội, 2018
tr.71-85

Bài viết là một phần của công trình nghiên cứu đang trong quá trình hoàn thiện, phát triển từ các nghiên cứu về sự thụ đắc âm tiết trong tiếng Italia (Banfi, 2003; Costamagna, 2011), trong tiếng Thụy Điển (Abrahamsson, 2003) và trong tiếng Anh (Hansen 2001; 2004) của học viên nói tiếng Trung và tiếng Anh của học viên người Thái (Hancin Bhatt, 2000). Các nghiên cứu trước đây đã phân tích kỹ các cấu trúc được nhấn mạnh theo lý thuyết Ekmann (1977; 1991), đào sâu về vấn đề gặp phải trong việc thụ đắc âm tiết trong âm vị học ngữ trung gian của người học tiếng Anh như một ngoại ngữ (LS) và người học tiếng Italia như một ngôn ngữ thứ hai (L2), giới thiệu những lỗi thường gặp nhất và những cách thay đổi phổ biến nhất. Tác giả phân tích các phát âm tiếng Italia của 12 học viên người Thái học tiếng Italia như một ngoại ngữ (LS) để phát hiện lỗi và phân loại chúng theo các quy trình khác nhau về ngữ âm: hoán vị, đồng hóa, xóa phụ âm ở đầu, ở giữa và cuối của âm tiết, chêm âm , chuyển /l/ hoặc /r/ thành /n/, thay đổi trọng âm, chuyển từ tiếng Anh và thay đổi từ vựng. Nghiên cứu này có thể là một sự đối chiếu hữu ích với âm vị học ngữ trung gian của người châu Á học tiếng Italia như một ngoại ngữ, và là cơ sở để áp dụng những kỹ thuật giảng dạy nhằm mục tiêu tăng cường nhận thức ngữ âm của người học trong quá trình sử dụng, thực hành ngoại ngữ.

2
3
Khả năng nhận diện những phát ngôn đánh dấu ở cấp độ siêu đoạn tính của người Việt học tiếng Italia = La decodifica da parte di apprendenti Vietnamiti di enunciati marcati a livello soprasegmentale. un test diagnostico / Stefano Coco. // Tạp chí khoa học ngoại ngữ 54/2018
Hà Nội : Đại học Hà Nội, 2018
tr. 61-70

A lot of research has been conducted on suprasegmental characteristics, especially prosody, in the intermediate language of Vietnamese learners (De Meo 2011, Pettorino 2012). These studies examine the ability of non-verbal behaviors to identify phonetic expressive actions, including concession, order and request. However, suprasegmental characteristics can play a crucial role in non-verbal behaviors that transfer simple information, such as special meanings or mood. This empirical study explores the ability to identify special meanings of propositions in similar syntactic structures yet verbally expressed in various ways. The research subjects include Vietnamese students with different levels of Italian proficiency (from A1 to B2 in the Common European Framework of Reference for Languages). The verbal tests were recorded so as to be sent to native speakers across Italy for reference.

4
Quá trình thụ đắc âm /r/ của người Việt Nam học tiếng Italia như một ngôn ngữ thứ hai (L2) = Italiano L2: Acquisizione del vibrante alveolare da parte degli apprendenti Vietnamiti / Phạm Bích Ngọc. // Tạp chí khoa học ngoại ngữ 54/2018
Hà Nội : Đại học Hà Nội, 2018
tr. 43-57

Người Việt Nam học tiếng Italia gặp rất nhiều khó khăn trong việc phát âm phụ âm /r/ vì âm này cũng như tổ hợp phụ âm chứa nó đều không tồn tại trong tiếng Việt. Bài viết này trình bày kết quả nghiên cứu về quá trình thụ đắc âm /r/ được tác giả tiến hành trong vòng một năm trên 10 đối tượng sinh viên Việt Nam đang học tại Palermo (Italia). Trên cơ sở ngữ âm học, với sự hỗ trợ của phần mềm Praat (phiên bản 5.3.56), nghiên cứu đã tìm ra những đặc điểm phát âm của người học và những lỗi thường gặp trong việc phát âm phụ âm này. Ngoài ra, với việc sử dụng phương pháp phân tích phương sai, nghiên cứu cũng đưa ra đánh giá về mức độ ảnh hưởng của một số yếu tố trong quá trình thụ đắc âm /r/ như giới tính, năng lực ngôn ngữ và thời gian tiếp xúc ngôn ngữ.

5