Dòng Nội dung
1
Sử dụng nguồn tài liệu báo chí nguyên bản trong giảng dạy kĩ năng đọc tiếng Anh = Using English newspapers as authentic materials in EFL reading classes / Vũ Vân Hạnh. // Tạp chí khoa học ngoại ngữ số 53/2017
Hà Nội : Đại học Hà Nội, 2017
tr. 83-88

Sử dụng nguồn tài liệu báo chí nguyên bản trong giảng dạy kĩ năng đọc tiếng Anh là vấn đề thu hút sự quan tâm rất lớn của các nhà nghiên cứu. Tuy nhiên việc lựa chọn và ứng dụng các nguồn tài liệu này trong lớp học đọc tiếng Anh như một ngoại ngữ (EFL) vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Mục đích của bài viết là xem xét tính giá trị của nguồn báo nguyên bản trong giảng dạy kĩ năng đọc, phân tích các quan điểm khác nhau về tài liệu đích thực tương ứng với các phong cách ngôn ngữ khác nhau, những đặc điểm ngôn ngữ, văn hoá, liên quan tới loại tài liệu này và ảnh hưởng của chúng đối với người học. Cùng với đó đề xuất các nguyên tắc lựa chọn tài liệu, tổ chức giảng dạy có tính tới các đặc thù tâm lí của sinh viên và đặc điểm ngôn ngữ văn hoá Việt Nam có thể ảnh hưởng đến việc nắm bắt các tài liệu này, giúp người học rèn luyện kĩ năng đọc hiểu tiếng Anh.

2
Sử dụng tài liệu nguyên bản đê’ phát triển khả nắng đọc hiểu cho sinh viên chuyên ngành tiếng Anh: nghiên cứu thực nghiệm tại một trường cao đẳng = Using authentic materials to improve english - major students' reading comprehension: an experimental research project at a Vietnamese college / Nguyễn Thị Minh Trâm, Phạm Thị Hồng Hiếu // Tạp chí Khoa học ngoại ngữ Số 72/2020

tr.18 - 33

Nghiên cứu thực nghiệm với 30 sinh viên chuyên ngành tiếng Anh được chia đều vào nhóm đối chứng chỉ sử dụng giáo trình và nhóm thực nghiệm được tiếp xúc với tài liệu nguyên bản (TLNB) trong 8 tuần được thực hiện nhằm điều tra hiệu quả của TLNB với kỉ năng đọc hiểu. Bài kiểm tra trước và sau thừ nghiệm với cả hai nhóm, và phỏng vấn với nhóm thừ nghiệm đã được thực hiện. Kết quả cho thấy những sinh viên làm việc với TLNB đạt kết quả tốt hơn trong việc đọc hiểu và theo ý kiến của sinh viên nhóm thừ nghiệm những lợi ích quan trọng của TLNB là nội dung cập nhật, phong cách viết thú vị, các giá trị văn hóa đa dạng, kiến thức toàn cầu và kỹ năng hợp tác.Dựa trên các kết quả chính, nghiên cứu đã đưa ra khuyến nghị về việc giáo viên cần đa dạng hóa thể loại TLNB kết hợp với phương pháp giảng dạy theo đường hướng giao tiếp, và sinh viên có thể thực hành đọc hiểu không chỉ tại lớp mà cả ngoài giờ như thảo luận về các bài đọc mà mình quan tâm với bạn bè.