Dòng Nội dung
1
Nhận diện và phân tích những vấn đề tồn tại trong Dạy- Học các môn lí thuyết tiếng của chương trình cử nhân Tiếng Anh ở Việt Nam / Phan Văn Hòa. // Ngôn ngữ & Đời sống. Số 1(281)
2019.
tr. 47-52

Trong giáo dục ngôn ngữ, nhất là ở trình độ cao, mối quan hệ giữa lí thuyết và thực hành có tầm quan trọng đặc biệt,. Hiện nay, các chương trình đào tạo cử nhận tiếng Anh( CTĐT) ở Việt Nam được cải thiện đáng kể; cụ thể là đối với các bộ môn thực hành tiếng như Nghe, Nói, Đọc, Viết và các kĩ năng tổng hợp khác nhau. Tuy nhiên, các môn thuộc ngôn ngữ học- được xem là dẫn đường cho các môn thực hành tiếng, lại còn nhiều vấn đề đang tồn tại. Nếu không được nhận diện và phân tích để sớm có giải pháp thiết thực sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình đào tạo. Nhận diện rõ và phân tích khoa học những vấn đề có tính quy mô trên cả nước như vậy không hề đơn giản; cần có số liệu đủ lượng và chất, và các bước phân tích thích hợp. Vì vậy trên cơ sở số liệu được thu thập từ hơn 15 trường đại hoc, bài viết nhận diện và phân tích 6 vấn đề đang tồn tại trong dạy-học các môn lí thuyết tiếng Anh(LTTA) của CTĐT ở Việt Nam. làm cơ sở cho những công trình nghiên cứu tiếp theo, chẳng hạn, tìm ra hệ thống giải pháp về phương pháp giảng dạy, biên soạn giáo trìn, xây dựng nguồn nhân lực và thỏa mãn những điều kiện phục vụ đào tạo nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

2
Phân tích và định hướng ứng dụng ngôn ngữ học cấu trúc vào dạy-học các môn lí thuyết tiếng trong chương trình cử nhân tiếng Anh ở Việt Nam. / Phan Văn Hòa. // Ngôn ngữ & Đời sống. Số 3 (283)
2019.
tr.28-39

Bài báo này nhằm phân tích và định hướng ứng dụng một số nội dung cốt lõi của ngôn ngữ học cấu trúc và dạy-học một cách hiệu quả các môn lí thuyết tiếng(LTT) trong chương trình cử nhân(CTCN) tiếng Anh ở Việt Nam. Nội dung bài báo bao gồm(1) nghiên cứu, tìm hiểu và xác định F.de Sausure để nêu lên triết lí, quan điểm đến phân tích, mô tả nội dung của ngôn ngữ học cấu trúc. Các môn sau đây sẽ được bàn đến : môn âm vị học và ngữ âm học, môn từ vựng học và hình thái học, môn cú pháp học, và môn ngữ dụng học. Phương pháp nghiên cứu là dựa trên phân tích yêu cầu, nội dung của các môn LTT, liên hệ đến những nội dung cốt lõi của ngôn ngữ học cấu trúc đã được chọn lọc, từ đó đề xuất liên hệ ứng dụng trong quá trình dạy-học các môn này. Bài báo cũng đưa ra những chỉ dẫn liên hệ cần thiết khi tham khảo đến khuynh hướng ngôn ngữ học cấu trúc.