Dòng Nội dung
1
Nâng cao tính tự chủ của người học: Vai trò quan trọng của giáo viên = Promoting learner autonomy: important roles of the teacher / Nguyễn Quang Vịnh, Nguyễn Hồng Giang. // Tạp chí khoa học ngoại ngữ 64/2020
Hà Nội : Đại học Hà Nội, 2020
tr. 94-106

Learner autonomy is seen as an important goal in language education. One of major impacts on learner autonomy is the teacher's perception about autonomy as well as their ability to foster it. This paper attempts to clarify this impact by critically reviewing a range of studies related to the teacher's role in promoting learner autonomy. Some factors that influence the development of learner autonomy are discussed, followed by a number of suggestions recommended by reserchers in different EFL/ESL contexts. The review introduces some theoretical and empirical ideas for language teachers to incorporate learner autonomy promotion into their teaching.

2
Thử nghiệm áp dụng phương pháp học tích cực vào giờ dạy “Tiếng Nhật Du lịch” tại Khoa tiếng Nhật Bản, Trường Đại học Hà Nội / Nghiêm Hồng Vân // Tạp chí Khoa học Ngoại Ngữ Số 60/2019

tr. 33-49

Hiện nay, phương pháp học tích cực - “active learning” - nhấn mạnh quá trình học tập và tiếp thu chứ không chú trọng vào kết quả, giúp cho người học phát triển khả năng tư duy độc lập, kỹ năng tự học và kỹ năng giải quyết vấn đề đang được nhiều quốc gia có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới áp dụng. Bài viết trình bày kết quả thử nghiệm áp dụng phương pháp này vào giờ học “Tiếng Nhật du lịch” tại Khoa tiếng Nhật Bản, Trường Đại học Hà Nội; chỉ ra những tồn tại của giờ học khi áp dụng phương pháp dạy truyền thống, những ưu điểm và thách thức khi áp dụng phương pháp mới này; từ đó đưa ra các chỉ dẫn để áp dụng cũng như đánh giá hiệu quả của phương pháp này nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy môn học.