Dòng
|
Nội dung
|
1
|
Ẩn dụ ý niệm về giấc mơ Mỹ trong tác phẩm the great gatsby của tác giả F. Scott Fitzgerald = Conceptual metaphors about the American dream in F. Scott Fitzgerald's the great gatsby / Trần Thanh Dũ; Nguyễn Thị Phương Uyên
// Tạp chí Khoa học Ngoại ngữ Số 78/2024 Tr. 29-45 Nghiên cứu này nhằm khám phá cách dùng và ý nghĩa của các phép ẩn dụ ý niệm được sử dụng trong tiểu thuyết nổi tiếng “The Great Gatsby” của Scott Fitzgerald, xem xét cách thức Fitzgerald sử dụng những công cụ ngôn ngữ và tri nhận này để phân tích Giấc mơ Mỹ và xã hội Mỹ vào những năm 1920. Phương pháp tiếp cận dựa trên Lý thuyết ẩn dụ ý niệm để chứng minh cách hiểu các khái niệm trừu tượng thông qua hình ảnh cụ thể, kết nối ngôn ngữ học tri nhận và phân tích văn học. Kết quả phân tích ngữ liệu cho thấy phép ẩn dụ của Fitzgerald thực hiện nhiều chức năng khác nhau: giúp người đọc hiểu các vấn đề xã hội, thể hiện thủ pháp văn học đặc biệt của tác giả, cung cấp những hiểu biết sâu sắc về hệ tư tưởng văn hóa của Thời đại nhạc Jazz. Những ẩn dụ này có thể được xem là nền tảng cho sự tồn tại của cuốn tiểu thuyết, tạo ra câu chuyện kể với nhiều cung bậc và tiếp tục gây được tiếng vang với độc giả gần một thế kỷ qua. Bài báo đóng góp cho cả nghiên cứu văn học và ngôn ngữ học tri nhận, minh chứng và giải thích vai trò của phân tích ẩn dụ ý niệm trong việc thực hiện kết nối liên ngành, trên cơ sở đó đưa ra những cách tiếp cận mới cho văn học cổ điển. Bài báo cũng nêu bật tiềm năng của phân tích so sánh và giúp khám phá sâu hơn về ngôn ngữ ẩn dụ trong những bối cảnh văn hoá - lịch sử cụ thể.
|
2
|
Động cơ nói tiếng Anh của học sinh trung học phổ thông ở Việt Nam = Motivation in learning to speak English among high school students in Vietnam / Trần Thanh Dũ
// Tạp chí Khoa học Ngoại ngữ Số 77/2024 Tr. 44 - 63 Bài viết này trình bày kết quả nghiên cứu động cơ luyện nói tiếng Anh, một số yếu tố ảnh hường đến động cơ luyện tập và các hoạt động thúc đẩy học sinh nói tiếng Anh. Sử dụng phương pháp nghiên cứu kết hợp định lượng và đính tính thông qua các công cụ bảng câu hỏi và phỏng vấn với mẫu nghiên cứu gồm 325 học sinh lớp 10 được chọn ngẫu nhiên từ 3 trường trung học phổ thông trên đĩa bàn tình Bình Dương, kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng học sinh hiếm khi sử dụng tiếng Anh trong các cuộc trò chuyện hàng ngày hoặc trong các lớp học tiếng Anh. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy động cơ học tập có những tác động nhất định đến sự tham gia vào các hoạt động và đến sự thành công trong việc học nói tiếng Anh của học sinh, trong đó động cơ bên ngoài chiếm ưu thế hơn. Từ những phát hiện về động cơ học nói của học sinh và các yếu tố liên quan, nghiên cứu đưa ra một số đề xuất và khuyến nghị về chiến lược dạy kỹ năng nói cho học sinh bậc trung học phổ thông ở Việt Nam hiện nay.
Đầu mục:0
(Lượt lưu thông:0)
Tài liệu số:1
(Lượt truy cập:2)
|
3
|
|
4
|
Khó khăn trong học nói tiếng Hàn: Nghiên cứu trường hợp sinh viên ngành ngôn ngữ Hàn Quốc tại một trường đại học ở Việt Nam / Lý Thị Hải Ngân, Trần Thanh Dũ
// Tạp chí khoa học Ngoại ngữ Số 78/2024 Tr.65 - 77 Bài viết này nghiên cứu về những khó khăn mà sinh viên ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc tại Trường Đại học Thủ Dầu Một gặp phải trong quá trình học nói tiếng Hàn. Thông qua việc đánh giá các dữ liệu định tính và thống kê miêu tả, bài viết xác định những khó khăn chính là thiếu vốn từ vựng, kiến thức ngữ pháp, phát âm không chính xác, thiếu tự tin và cơ hội giao tiếp với người bản ngữ. Giải pháp được đề xuất để giúp nâng cao chất lượng học tập gồm tổ chức các khóa tập huấn giảng viên về phương pháp giảng dạy hiện đại, tăng cường sử dụng công nghệ trong giảng dạy và đa dạng hóa các hình thức luyện tập như đóng vai, thảo luận nhóm để cải thiện kỹ năng giao tiếp. Những giải pháp này sẽ giúp sinh viên tự tin hơn trong giao tiếp tiếng Hàn Quốc và sẵn sàng cho các cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.
|
|
|
|
|