• Bài trích
  • Hành động ngôn từ trong diễn từ nhận giải nobel của Malala Yousafzai =

Tác giả CN Kiều, Thị Thu Hương
Nhan đề Hành động ngôn từ trong diễn từ nhận giải nobel của Malala Yousafzai = Speech acts in Malala Yousafzai's nobel lecture /Kiều Thị Thu Hương, Nguyễn Ngọc Khánh An
Mô tả vật lý Tr. 12-28
Tóm tắt Bài viết này chủ yếu tập trung phân tích các hành động ngôn từ trong diễn từ nhận giải Nobel ngày 10/12/2014 của Malala Yousafzai, một nhà hoạt động xã hội người Pakistan vì giáo dục của trẻ em và phụ nữ. Bốn loại hành động ngôn từ, hay cụ thể hơn, bốn loại hành động ngôn trung: biểu hiện, chỉ dẫn, biểu cảm và cam kết, được xác định và xem xét về mức độ phổ biến cũng như chức năng cụ thể trong lời nói. Nghiên cứu đã làm rõ sự vượt trội của hành động biểu hiện, và vai trò của các hành động chỉ dẫn, biểu cảm và cam kết. Các phát hiện cho thấy thông qua những hành động ngôn từ này, Yousafzai truyền tải hiệu quả các trải nghiệm cá nhân và sự ủng hộ đối với các hành động tập thể và tức thì, cũng như bày tỏ lòng biết ơn và niềm tin vào tầm quan trọng của một môi trường hỗ trợ sự phát triển của mỗi cá nhân, đồng thời đưa ra các cam kết bảo vệ lâu dài quyền được giáo dục của phụ nữ và trẻ em.
Tóm tắt This study analyzes the speech acts employed by Malala Yousafzai, a Pakistani activist for children's and women's education, in her Nobel lecture on December 10, 2014. Four types of speech acts, more specifically, illocutionary acts - representatives, directives, expressives, and commissives - are identified and examined for their prevalence and specific functions. While revealing the predominance of representatives, this study also delves into the roles of directives, expressives, and commissives. The findings show that through these speech acts, Yousafzai effectively conveys her personal experiences, advocates for immediate collective action, underscores the importance of a supportive environment for individual growth, and makes lasting commitments to safeguarding the right to education for women and children. Keywords: speech acts, illocutionary acts, Malala Yousafzai, education, women and children
Từ khóa tự do Hành động ngôn từ
Từ khóa tự do Malala Yousafzai
Từ khóa tự do Speech acts
Từ khóa tự do Education
Từ khóa tự do Giáo dục
Từ khóa tự do Phụ nữ
Từ khóa tự do Giải nobel
Tác giả(bs) CN Nguyễn, Ngọc Khánh An
Nguồn trích Tạp chí Khoa học ngoại ngữ- Số 78/2024
000 00000nab#a2200000u##4500
00171719
0022
0040716BD25-715F-40BD-A1C2-1FC5AB20D2B3
005202503041623
008250304s2024 vm eng
0091 0
039|a20250304162326|bmaipt|c20250304162301|dmaipt|y20250304162129|zmaipt
1000 |aKiều, Thị Thu Hương
24510|aHành động ngôn từ trong diễn từ nhận giải nobel của Malala Yousafzai =|bSpeech acts in Malala Yousafzai's nobel lecture /|cKiều Thị Thu Hương, Nguyễn Ngọc Khánh An
300|aTr. 12-28
520 |aBài viết này chủ yếu tập trung phân tích các hành động ngôn từ trong diễn từ nhận giải Nobel ngày 10/12/2014 của Malala Yousafzai, một nhà hoạt động xã hội người Pakistan vì giáo dục của trẻ em và phụ nữ. Bốn loại hành động ngôn từ, hay cụ thể hơn, bốn loại hành động ngôn trung: biểu hiện, chỉ dẫn, biểu cảm và cam kết, được xác định và xem xét về mức độ phổ biến cũng như chức năng cụ thể trong lời nói. Nghiên cứu đã làm rõ sự vượt trội của hành động biểu hiện, và vai trò của các hành động chỉ dẫn, biểu cảm và cam kết. Các phát hiện cho thấy thông qua những hành động ngôn từ này, Yousafzai truyền tải hiệu quả các trải nghiệm cá nhân và sự ủng hộ đối với các hành động tập thể và tức thì, cũng như bày tỏ lòng biết ơn và niềm tin vào tầm quan trọng của một môi trường hỗ trợ sự phát triển của mỗi cá nhân, đồng thời đưa ra các cam kết bảo vệ lâu dài quyền được giáo dục của phụ nữ và trẻ em.
520 |aThis study analyzes the speech acts employed by Malala Yousafzai, a Pakistani activist for children's and women's education, in her Nobel lecture on December 10, 2014. Four types of speech acts, more specifically, illocutionary acts - representatives, directives, expressives, and commissives - are identified and examined for their prevalence and specific functions. While revealing the predominance of representatives, this study also delves into the roles of directives, expressives, and commissives. The findings show that through these speech acts, Yousafzai effectively conveys her personal experiences, advocates for immediate collective action, underscores the importance of a supportive environment for individual growth, and makes lasting commitments to safeguarding the right to education for women and children. Keywords: speech acts, illocutionary acts, Malala Yousafzai, education, women and children
6530 |aHành động ngôn từ
6530 |aMalala Yousafzai
6530 |aSpeech acts
6530 |aEducation
6530 |aGiáo dục
6530 |aPhụ nữ
6530 |aGiải nobel
7000 |aNguyễn, Ngọc Khánh An
773 |tTạp chí Khoa học ngoại ngữ|gSố 78/2024
Không tìm thấy biểu ghi nào