• Bài trích
  • Ẩn dụ ý niệm về giấc mơ Mỹ trong tác phẩm the great gatsby của tác giả F. Scott Fitzgerald =

Tác giả CN Trần, Thanh Dũ
Nhan đề Ẩn dụ ý niệm về giấc mơ Mỹ trong tác phẩm the great gatsby của tác giả F. Scott Fitzgerald = Conceptual metaphors about the American dream in F. Scott Fitzgerald's the great gatsby /Trần Thanh Dũ; Nguyễn Thị Phương Uyên
Mô tả vật lý Tr. 29-45
Tóm tắt Nghiên cứu này nhằm khám phá cách dùng và ý nghĩa của các phép ẩn dụ ý niệm được sử dụng trong tiểu thuyết nổi tiếng “The Great Gatsby” của Scott Fitzgerald, xem xét cách thức Fitzgerald sử dụng những công cụ ngôn ngữ và tri nhận này để phân tích Giấc mơ Mỹ và xã hội Mỹ vào những năm 1920. Phương pháp tiếp cận dựa trên Lý thuyết ẩn dụ ý niệm để chứng minh cách hiểu các khái niệm trừu tượng thông qua hình ảnh cụ thể, kết nối ngôn ngữ học tri nhận và phân tích văn học. Kết quả phân tích ngữ liệu cho thấy phép ẩn dụ của Fitzgerald thực hiện nhiều chức năng khác nhau: giúp người đọc hiểu các vấn đề xã hội, thể hiện thủ pháp văn học đặc biệt của tác giả, cung cấp những hiểu biết sâu sắc về hệ tư tưởng văn hóa của Thời đại nhạc Jazz. Những ẩn dụ này có thể được xem là nền tảng cho sự tồn tại của cuốn tiểu thuyết, tạo ra câu chuyện kể với nhiều cung bậc và tiếp tục gây được tiếng vang với độc giả gần một thế kỷ qua. Bài báo đóng góp cho cả nghiên cứu văn học và ngôn ngữ học tri nhận, minh chứng và giải thích vai trò của phân tích ẩn dụ ý niệm trong việc thực hiện kết nối liên ngành, trên cơ sở đó đưa ra những cách tiếp cận mới cho văn học cổ điển. Bài báo cũng nêu bật tiềm năng của phân tích so sánh và giúp khám phá sâu hơn về ngôn ngữ ẩn dụ trong những bối cảnh văn hoá - lịch sử cụ thể.
Tóm tắt This study examines the use and significance of conceptual metaphors in F. Scott Fitzgerald's The Great Gatsby, focusing on how these linguistic and cognitive devices are used to critique the American Dream and American society in 1920s. Using Conceptual Metaphor Theory, this study illustrates how abstract concepts are understood through concrete imagery, bridging cognitive linguistics and literary analysis. The findings reveal that Fitzgerald's metaphors serve as cognitive tools for understanding societal complexities, demonstrate his literary artistry, and reflect the cultural zeitgeist of the Jazz Age. These metaphors can be considered central to the novel's enduring relevance, creating a multi-layered narrative that resonates with readers nearly a century after its publication. This study contributes to literary studies and cognitive linguistics, highlighting the role of metaphor analysis in connecting these fields and offering fresh perspectives on classic literature. It also underscores the potential for comparative studies and further exploration of metaphorical language in understanding cultural and historical contexts
Từ khóa tự do Ẩn dụ ý niệm
Từ khóa tự do Cognitive linguistics
Từ khóa tự do Conceptual metaphor
Từ khóa tự do Literary analysis
Từ khóa tự do Ngôn ngữ học trì nhận
Từ khóa tự do Phân tích văn học
Từ khóa tự do Văn học
Tác giả(bs) CN Nguyễn, Thị Phương Uyên
Nguồn trích Tạp chí Khoa học Ngoại ngữ- Số 78/2024
000 00000nab#a2200000u##4500
00171720
0022
0049553C7C2-DCD5-49CB-B083-FD52488EF584
005202503041653
008250304s2024 vm eng
0091 0
039|y20250304165304|zmaipt
1000 |aTrần, Thanh Dũ
24510|aẨn dụ ý niệm về giấc mơ Mỹ trong tác phẩm the great gatsby của tác giả F. Scott Fitzgerald =|bConceptual metaphors about the American dream in F. Scott Fitzgerald's the great gatsby /|cTrần Thanh Dũ; Nguyễn Thị Phương Uyên
300|aTr. 29-45
520 |aNghiên cứu này nhằm khám phá cách dùng và ý nghĩa của các phép ẩn dụ ý niệm được sử dụng trong tiểu thuyết nổi tiếng “The Great Gatsby” của Scott Fitzgerald, xem xét cách thức Fitzgerald sử dụng những công cụ ngôn ngữ và tri nhận này để phân tích Giấc mơ Mỹ và xã hội Mỹ vào những năm 1920. Phương pháp tiếp cận dựa trên Lý thuyết ẩn dụ ý niệm để chứng minh cách hiểu các khái niệm trừu tượng thông qua hình ảnh cụ thể, kết nối ngôn ngữ học tri nhận và phân tích văn học. Kết quả phân tích ngữ liệu cho thấy phép ẩn dụ của Fitzgerald thực hiện nhiều chức năng khác nhau: giúp người đọc hiểu các vấn đề xã hội, thể hiện thủ pháp văn học đặc biệt của tác giả, cung cấp những hiểu biết sâu sắc về hệ tư tưởng văn hóa của Thời đại nhạc Jazz. Những ẩn dụ này có thể được xem là nền tảng cho sự tồn tại của cuốn tiểu thuyết, tạo ra câu chuyện kể với nhiều cung bậc và tiếp tục gây được tiếng vang với độc giả gần một thế kỷ qua. Bài báo đóng góp cho cả nghiên cứu văn học và ngôn ngữ học tri nhận, minh chứng và giải thích vai trò của phân tích ẩn dụ ý niệm trong việc thực hiện kết nối liên ngành, trên cơ sở đó đưa ra những cách tiếp cận mới cho văn học cổ điển. Bài báo cũng nêu bật tiềm năng của phân tích so sánh và giúp khám phá sâu hơn về ngôn ngữ ẩn dụ trong những bối cảnh văn hoá - lịch sử cụ thể.
520 |aThis study examines the use and significance of conceptual metaphors in F. Scott Fitzgerald's The Great Gatsby, focusing on how these linguistic and cognitive devices are used to critique the American Dream and American society in 1920s. Using Conceptual Metaphor Theory, this study illustrates how abstract concepts are understood through concrete imagery, bridging cognitive linguistics and literary analysis. The findings reveal that Fitzgerald's metaphors serve as cognitive tools for understanding societal complexities, demonstrate his literary artistry, and reflect the cultural zeitgeist of the Jazz Age. These metaphors can be considered central to the novel's enduring relevance, creating a multi-layered narrative that resonates with readers nearly a century after its publication. This study contributes to literary studies and cognitive linguistics, highlighting the role of metaphor analysis in connecting these fields and offering fresh perspectives on classic literature. It also underscores the potential for comparative studies and further exploration of metaphorical language in understanding cultural and historical contexts
6530 |aẨn dụ ý niệm
6530 |aCognitive linguistics
6530 |aConceptual metaphor
6530 |aLiterary analysis
6530 |aNgôn ngữ học trì nhận
6530 |aPhân tích văn học
6530 |aVăn học
7000 |aNguyễn, Thị Phương Uyên
773 |tTạp chí Khoa học Ngoại ngữ|gSố 78/2024
Không tìm thấy biểu ghi nào