THƯ VIỆN TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀ NỘI
HANOI UNIVERSITY LIBRARY
Giới thiệu
Đội ngũ cán bộ
Cơ cấu tổ chức
Định hướng phát triển
Tài nguyên và dịch vụ
Lịch sử
Góc thư viện
Ảnh thư viện
Videos thư viện
Nghiệp vụ thư viện
Dịch vụ
Mượn, trả tài liệu
Gia hạn tài liệu
Đặt mượn tài liệu
Đọc tại chỗ
Tư vấn, hỗ trợ thông tin
Cung cấp thông tin theo yêu cầu
Đào tạo người dùng tin
Phòng học nhóm
Tra cứu
Tra cứu đơn giản
Tra cứu nâng cao
Tra cứu toàn văn
Tài liệu theo học phần
Tạp chí
Hỗ trợ
Gửi yêu cầu - Góp ý
HƯỚNG DẪN TRA CỨU TÀI LIỆU
Hướng dẫn - trợ giúp
Hướng dẫn tra cứu tạp chí điện tử
Hỏi đáp nhanh
Tải về
Diễn đàn
Thông tin tài khoản
100
Đăng nhập
Tra cứu đơn giản
Tra cứu nâng cao
Tra cứu toàn văn
Tài liệu theo học phần
Sắp xếp:
Nhan đề
Tác giả
Ký hiệu PL/XG
Năm xuất bản và Nhan đề
Năm xuất bản và Tác giả
Tăng dần
Giảm dần
Dòng
Nội dung
1
Thuyết sinh tử của Trang Tử và sự ảnh hưởng đến phương thức tư duy của người Trung Quốc / Trần Ngọc Trang; Ngô Thị Phương Thảo hướng dẫn.
Hà Nội : Đại học Hà Nội, 2016.
50 tr. ; 30 cm.
2
早期道家著作中的“礼”与“理”/ 庞慧
// Journal of Nanjing University: Philosophy, Humanities and social sciences 2013, Vol. 4
// 南京大学学报 : 哲学社会科学 2013, 第四集
南京: 南京大学学报编委会, 2013
tr. 85-94
“礼”、“理”之辩,是中国思想史上持续数千年的话题。早期道家著作《老子》《庄子》中二字的用法,为二者在中国思想史上的关系定下了基调。“礼”字已见于甲骨文,从春秋时期开始,“礼”被逐渐赋予了形而上的阐释。“理”字则罕见于战国以前的文字资料,直到战国中期,对“理”的理论化改造才展开。《老子》无“理”字。《老子》中的“礼”和“义”被分开,“礼”仅指外在仪式,属“下德”之末,距“道”最远。《庄子》继承了《老子》中“礼”字的用法,并沿着《老子》重视“礼”之内在情质的思路,抨击儒家拘守的“世俗之礼”,主张安于“性命之情”。《庄子》引入了“理”概念,作为儒家式“礼”概念的对立面和替代品。《庄子》的“理”概念补足了老子“道”论缺环,从此“理”和“道”遂成为不同学派广泛采用的一对理论概念,产生了重要的理论回响。
1
of 1