Dòng Nội dung
1
Những vấn đề sinh viên năm thứ ba chuyên ngành tiếng Anh - Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội thường gặp khi ghi chép trong dịch đuổi / Nguyễn Thị Huyền, Hoàng Thị Lan. // Khoa học Ngoại ngữ 50
2017.
tr. 109-119.

Bài viết trình bày những khó khăn mà sinh viên năm thứ ba Khoa Ngoại ngữ - Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (ĐHCNHN) thường gặp trong quá trình ghi chép khi dịch đuổi. Kết quả của nghiên cứu cho thấy sinh viên phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong kỹ năng ghi chép trong thực hành dịch đuổi, đặc biệt là việc xác định từ khóa chính, khả năng nghe và liên kết ý để truyền tải thông tin sang ngôn ngữ đích. Nguyên nhân là do sinh viên không thực sự hiểu bản chất của kỹ năng ghi chép trong dịch đuổi, thường ghi chép quá nhiều và phụ thuộc chủ yếu vào bản ghi chép khi dịch thông tin sang ngôn ngữ đích. Qua đó, tác giả cũng đề xuất một số giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học kỹ năng ghi chép trong dịch đuổi tại Khoa Ngoại ngữ, Trường ĐHCNHN.

2
Phương pháp giảng dạy áp dụng các phương pháp ghi chép trong dạy nghe hiểu cho sinh viên tiếng Anh chuyên ngành pháp lý / Vũ Thảo Minh, Lê Trịnh Khánh Linh, Nguyễn Lê Hoàng Duy,... // Tạp chí khoa học ngoại ngữ Số 76/2023

tr.91 - 109

Nghiên cứu này tìm hiều ảnh hưởng của từng loại phương pháp ghi chép đối với kỹ năng ngh hiểu ca sinh viên khi p dụng vo các bi tập luyện ngh, dảng ni chin i với kg nắng của sinh viên về việcấp dụng các phương pháp ghi chép trong các dạng bài tập nghe tiếng Anh pháp lý. Nhóm tác giả đã thiết kế phơng pháp nghiên cứu theo mô hình kết hợp giải thích, áp dụng hai công cụ nghiên cứu: bằng câu hỏi và phòng vấn bán cấu trúc. 175 sinh viên chuyên ngành tiếng Anh pháp lý đã tham gia khảo sát. Sau khi thu thập và phân tích dỡ liệu bảng khảo át, nhóm tiền hành phòng vấn với 20 sinh viên được chọn ngẫu nhiên từ các đối tượng khảo sát nêu trên. Kết quả nghiền cứu cung cấp những thông tin hữuích về ảnh hưởng của các phương pháp ghi chép khác nhau tới kết quả nghe hiểu của sinh viên khi làm bài tập nghe tiếng Anh pháp lý. Bên cạnh đó, nghiền cứu này đưa ra hai khuyến nghị cho những công trình nghiên cứu tiếp theo, đó là tập trung vào mức độ thành thạo trong kỹ năng nghe hiểu và tìm hiều mối quan hệ giữa việc ghi chép có hiệu quả và kết quả làm bài tập nghe hiểu.