Dòng Nội dung
1
English-for-Teaching: rethinking teacher proficiency in the classroom / Donald Freeman, Anne Katz, Pablo Garcia Gomez and Anne Burns. // ELT journal. 2015, Vol. 69, No.2
2015.
p. 129-139.

The expansion of English teaching in state education systems places increasing demands on English language teachers and how they are trained. A major thrust of these efforts has focused on improving teachers’ English language proficiency. This expectation is manifested in policy and pedagogical directives that teachers ‘teach English in English’. We argue for a reconceptualization of teacher language proficiency, not as general English proficiency but as a specialized subset of language skills required to prepare and teach lessons. This concept of English-for-Teaching as a bounded form of English for Specific Purposes (ESP) for the classroom builds on what teachers know about teaching, while introducing and confirming specific classroom language. This article describes how the construct was developed and then describes sample classroom tasks and the language needed to enact them in three major areas: managing the classroom, understanding and communicating lesson content, and assessing students and giving feedback.

2
Phương pháp giảng dạy áp dụng các phương pháp ghi chép trong dạy nghe hiểu cho sinh viên tiếng Anh chuyên ngành pháp lý / Vũ Thảo Minh, Lê Trịnh Khánh Linh, Nguyễn Lê Hoàng Duy,... // Tạp chí khoa học ngoại ngữ Số 76/2023

tr.91 - 109

Nghiên cứu này tìm hiều ảnh hưởng của từng loại phương pháp ghi chép đối với kỹ năng ngh hiểu ca sinh viên khi p dụng vo các bi tập luyện ngh, dảng ni chin i với kg nắng của sinh viên về việcấp dụng các phương pháp ghi chép trong các dạng bài tập nghe tiếng Anh pháp lý. Nhóm tác giả đã thiết kế phơng pháp nghiên cứu theo mô hình kết hợp giải thích, áp dụng hai công cụ nghiên cứu: bằng câu hỏi và phòng vấn bán cấu trúc. 175 sinh viên chuyên ngành tiếng Anh pháp lý đã tham gia khảo sát. Sau khi thu thập và phân tích dỡ liệu bảng khảo át, nhóm tiền hành phòng vấn với 20 sinh viên được chọn ngẫu nhiên từ các đối tượng khảo sát nêu trên. Kết quả nghiền cứu cung cấp những thông tin hữuích về ảnh hưởng của các phương pháp ghi chép khác nhau tới kết quả nghe hiểu của sinh viên khi làm bài tập nghe tiếng Anh pháp lý. Bên cạnh đó, nghiền cứu này đưa ra hai khuyến nghị cho những công trình nghiên cứu tiếp theo, đó là tập trung vào mức độ thành thạo trong kỹ năng nghe hiểu và tìm hiều mối quan hệ giữa việc ghi chép có hiệu quả và kết quả làm bài tập nghe hiểu.

3
基于语料库的商务英语语域特征多维分析 : A corpus-based multi-dimensional analysis of business English registers / 江进林; 许家金. // Foreign language teaching and research. 2015, Vol. 47, No.2. // 外语教学与研究 2015, 第47卷.第1期
2015.
225-236+320 p.

本研究运用多维分析(MF/MD)法,对商务英语和通用英语语域及相应的新闻、学术子语域进行语料库对比分析。研究表明:多维分析法能有效区分商务英语和通用英语。该方法可自动从6个话语功能维度(交互性/信息性表达、叙述性/非叙述性关切、指称明晰性/情境依赖型指称、显性劝说型表述、信息抽象与具体程度、即席信息组织精细度)解析商务英语与通用英语及子语域的差异,并能从67个词汇语法特征中挖掘出各语域间的区别性特征。从话语功能上看,商务英语表现出较强的交互性(如多用第一、二人称代词)和劝说性(如多用预期情态表达、动词不定式);而通用英语具有较强的信息性(如多用过去分词短语)和叙述性(如多用第三人称代词、动词过去时)。基于语料库对商务英语语域话语功能和语言特征的综合分析,我们能较客观地描摹商务英语的宏观、微观语言特征。