Dòng Nội dung
1
Marguerite duras và thể nghiệm văn chương = Marguerite duras and her literary experiments / Trần Văn Công. // Tạp chí khoa học ngoại ngữ Số 23/2010
Hà Nội : Đại học Hà Nội, 2010
tr. 38-43

Bài viết nói về sự nghiệp văn chương của nhà văn Marguerite Duras người Pháp.

2
Nỗi đau của Marguerite Duras qua tác phẩm “Nỗi đau” và “Người tình” = Marguerite Duras' pain in "La Douleur" (War: A Memoir) and "L'Amant" ( The Lover) / Phạm Trần Hạnh Trang // Tạp chí Khoa học Ngoại Ngữ Số 58/2019 (Tháng 3/2019)
Hà Nội : Đại học Hà Nội, 2019
tr.64-81

In the literary treasure of Marguerite Duras, “The lover” and “War: A Memoir” are two works that not only clearly express her extreme pain, but also have marked a new and unique line of literature in twentieth-century French literature - new novels. Within the scope of this study, the author focuses particularly on evaluating the author's pain in each work, as well as evaluating the similarities and differences of the pain itself in two works, in order to determine the origin of pain - the physical and mental state of suffering that Marguerite Duras endured since being a young woman and all the way until becoming a wife. The author conducts the study based on the French version of the two works, the theory of literary text analysis and the factors related to the two lines of literature: Autobiography and Autofiction.

3
Phế tích, hủy diệt và kí ức trong các tác phẩm của Marguerite Duras = Ruins, destruction and memories in the works by Marguerite Duras / Trần Văn Công. // Tạp chí khoa học ngoại ngữ 65/2021
Hà Nội : Đại học Hà Nội, 2021
tr. 69-76

Phế tích là một khái niệm được nhà văn Pháp Marguerite Duras sử dụng với tần suất cao trong các tác phẩm văn học và điện ảnh. Trong văn chương của Duras, khái niệm phế tích mang nhiều tầng lớp giá trị ngữ nghĩa ngầm ẩn: phế tích gắn với hủy diệt và vết tích, hành động và hiện trạng, quá khứ và hiện tại. Phế tích giúp hồi sinh kí ức. Việc lựa chọn phế tích làm bối cảnh cho các tác phẩm dường như xuất phát từ sự gắn bó với những nơi nhà văn đã từng sống: mảnh đất Đông Dương nơi bà sinh ra và lớn lên, ngôi nhà của người cha ở Platier và ngôi nhà ở Neauphle-le-Chaateau (Pháp).